Search

"รักร่วมเพศ" ในความบันเทิงสำหรับเด็ก "จำเป็น" ต้องเปิด หรือ "ยัดเยียด" เพราะกระแส? - ผู้จัดการออนไลน์

emanghiburan.blogspot.com


Pixar มีการ์ตูนสั้นที่เล่าเรื่องของคู่รักเกย์อย่างเต็ม ๆ เป็นครั้งแรก เป็นหนังสั้นที่จะเล่าถึงคู่รักเกย์ เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการที่หนุ่มเกย์ต้องปิดบังเรื่องความรักของตัวเองกับพ่อแม่

การ์ตูนสั้นความยาว 8 นาทีเรื่อง Out ของ Pixar จะเล่าเรื่องหนุ่มเกย์ที่กำลังเตรียมตัวย้ายไปอยู่เมืองกับแฟนหนุ่มของเขา แต่ตัวของเขากลับยังไม่ได้บอกพ่อแม่เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าหมาที่เขาเลี้ยงเอาไว้กลับเป็นผู้ที่จะช่วยบอกว่า เขาไม่จำเป็นต้องเก็บเรื่องแบบนี้เอาไว้เป็นความลับเลย ...

"ในวันธรรมดา ๆ ชีวิตของ เกร็ก ได้รับการเติมเต็มด้วยครอบครัว, ความรัก และหมาตัวเล็ก ๆ แต่หนือกเหนือจากนั้น เกร็ก กลับซ่อนความลับเอาไว้"


ความลับของ "เกร็ก"

โดยในหนังจะมีฉากตัว "เกร็ก" ตัวละครหลักของเรื่องพยายามลองสารภาพเรื่องที่ตัวเองเป็นเกย์ต่อหน้าหมาที่ตัวเองเลี้ยงเอาไว้ ก่อนที่จะต้องไปทำแบบนี้จริง ๆ ต่อหน้าพ่อแม่ "ก็แค่มองเข้าไปในดวงตาของพวกท่านแล้วพูดว่า 'พ่อ,แม่ นี่ มานูเอล แฟนผมเองนะ'"

การ์ตูนเรื่อง Out เพิ่งจะเผยแพร่ Disney Plus เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผลงานของ Pixar Animation Studios ในโปรแกรม SparkShorts ที่ประกอบไปด้วยการ์ตูนสั้น 7 เรื่อง ที่จะเน้น "ค้นหาการเล่าเรื่องแบบใหม่ ๆ ทั้งในแง่เนื้อหา, เทคนิค และการทดลองอะไรที่ไม่เคยมีใครทำ"

"หนังเหล่านี้จะไม่เหมือนงานที่เราเคยทำมาก่อน และจะช่วยให้ปลดล็อกข้อจำกัดของศิลปิน ให้เขาได้ทำอะไรที่สร้างสรรค์ ในงานสร้างที่ไม่ใหญ่นักเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่ว ๆ ไปของพวกเรา" Pixar อธิบายถึงหนังในโครงการ SparkShorts


องค์กรชาวเกย์ชื่นชมความพยายามของ Pixar

โดย GLAAD (Gay & Lesbian Alliance Against Defamation) หรือ กลุ่มพันธมิตรเพื่อการต่อต้านการหมิ่นประมาทเกย์และเลสเบียน ได้ออกมาปรบมือให้กับความก้าวหน้าของ Pixar และ Disney ที่กล้าสร้างผลงานที่มีตัวละครเกย์ เป็นตัวดำเนินเรื่อง

"ตลอดหลายปีที่ผ่านมาตัวละคร L.G.B.T.Q. และเรื่องราวเกี่ยวกับ L.G.B.T.Q. เริ่มปรากฏให้เห็นในผลงานของ Pixar กับ Disney มาก่อนเรื่อย ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อหนังเรื่องใดมีเนื้อหาไปในทางนี้ มันก็อาจจะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง แต่ชุมชน L.G.B.T.Q. ก็จะตื่นเต้นกันมากกับการได้เห็นภาพของพวกเขาในผลงานเหล่านั้น" เจเรมี แบล็คโลว์ แห่ง GLAAD บอก "แต่การที่หนังเรื่องนี้จะมีตัวละครหนุ่มเกย์เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง นี่ถือว่าเป็นเรื่องก้าวกระโดดเลย"

ส่วน คิมเบอร์ลีย์ เอ. เทย์เลอร์ อาจารย์ด้านการตลาดห่งมหาวิทยาลัยนานาชาติฟลอริด้า ในไมอามี ก็เชื่อว่า Disney และ Pixar ทำเรื่องสำคัญมากในผลงานของพวกเขา "การได้เห็นผู้คน หรือชุมชนใด ๆ ในภาพยนตร์ จะทำให้คนอื่นเข้าใจคุณค่า และได้มองเห็นว่ามีอะไรที่เป็นไปได้อีกมากมาย ... ซึ่งสิ่งที่ Disney กับ Pixar ทำมันก็จะดีกับธุรกิจของพวกเขาด้วย เห็นได้ชัดว่าพวกเขาพยายามแสดงให้เห็นว่า Disney กับ Pixar แคร์กลุ่มผู้ชมทุกกลุ่ม, ทุกเพศ, ทุกเชื้อชาติ, ทุกชาติพันธุ์, ทุกศาสนา และอื่น ๆ"


ตัวละครเกย์, เลสเบี่ยน ในผลงาน "สำหรับเด็ก"

ระยะหลัง Disney และ Pixar แสดงออกอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการจะใส่ตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศในผลงานของตัวเอง แม้จะไม่ใช่ตัวละครหลักของเรื่องก็ตาม

โดยเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาในการ์ตูนแนวแฟนตาซีเรื่อง Onward ก็มีตัวละครเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปคเตอร์ ซึ่งพากย์เสียงโดย ลีนา เวธ ที่มีฉากแสดงให้เห็นว่าเธอมีคู่รักเป็นผู้หญิงด้วยกัน ซึ่งฉากดังกล่าวถึงกับทำให้หนังถูกแบนห้ามฉายในประเทศแถบตะวันออกกลางหลายประเทศ ที่นับถือศาสนาอิสลาม

ส่วนเมื่อปีก่อน Toy Story 4 ก็มีฉากที่หญิงสาวสองคนมารับลูุกสาวของทั้งคู่จากศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทั้งคู่น่าจะเป็นคู่รักกัน


นอกจากนั้นในหนัง Solo ที่เป็นภาคแยกของ Star Wars นักแสดงที่สวมบท "แลนโด คัลริสเซียน" อย่าง โดนัลด์ โกลเวอร์ ก็อ้างว่าตัวละครของเขาเป็นผู้มีรสนิยมทางเพศไปในทาง "ไบเซ็กชวล" แม้ในหนังจะไม่ได้มีฉากใด ๆ ที่บ่งบอกเอาไว้เลยก็ตาม

นอกจากนั้นก็ยังมีหนังจากการ์ตูนชื่อดัง Beauty and the Beast ที่ตัวละครซึ่งแสดงโดย จอช เก็ด ที่เป็นเกย์อย่างชัดเจน แม้แต่หนังอร์มใหญ่ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของวงการอย่าง Avengers: Endgame ก็มีตัวละครประกอบที่เป็นเกย์ปรากฏออกมาในฉากหนึ่งของเรื่อง (และสวมบทบทโดยผู้กำกับของหนังด้วยตัวเอง)

เมื่อปลายปีก่อนหนังฟอร์มใหญ่แห่งปีอย่าง Star Wars: The Rise of Skywalker ก็ฉากที่ตัวละครหญิงสองคนจูบกันในฉากหนึ่งของเรื่อง ซึ่งฉากดังกล่าวถูกตัดออกจากหนังฉบับที่ฉายในสิงคโปร์ ซึ่งห้ามหนังเรต PG-13 มีฉากแสดงความรักของตัวละครเพศเดียวกัน




June 13, 2020 at 07:07AM
https://ift.tt/3cZfePp

"รักร่วมเพศ" ในความบันเทิงสำหรับเด็ก "จำเป็น" ต้องเปิด หรือ "ยัดเยียด" เพราะกระแส? - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2A7KyxY


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""รักร่วมเพศ" ในความบันเทิงสำหรับเด็ก "จำเป็น" ต้องเปิด หรือ "ยัดเยียด" เพราะกระแส? - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.